VẤN ĐỀ

Một công ty hàng không vũ trụ lớn mong muốn trang bị thêm một máy bay, Dassault Falcon 10, với thiết bị mới và nâng cấp thêm. Trong trường hợp như vậy, thông tin sản xuất hoặc bản vẽ thường không thể có được từ OEM. Hơn nữa, vì việc sản xuất Falcon 10 đã ngừng vào năm 1989, do đó dữ liệu 3D của máy bay thậm chí không biết có còn còn tồn tại hay không.

Vấn đề còn phức tạp  hơn, mặc dù cấu trúc máy bay đã được thiết kế để có khoảng cách khá đồng đều và hình học liên tục, theo quy trình lắp ráp, giờ bay được ghi lại, dưới ảnh hưởng của tải trọng vận tải, các biên dạng hình học trên máy bay đã bị sai lệch rất nhiều so với nguyên bản của nó.

PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THỐNG

Theo truyền thống, các kỹ sư phải thực hiện  đo bằng tay của toàn bộ mặt phẳng, hoặc bất kỳ phần nào họ muốn sao chép. Chúng sau đó sẽ được sử dụng để tạo các bản vẽ 2D hoặc mô hình 3D mà công ty có thể làm việc. Thật không may, hình học bên ngoài rất uốn lượn và khá phức tạp, khiến kỹ sư có ít dữ liệu hình học sử dụng chính xác như một tài liệu tham khảo. Nội thất của máy bay cực kỳ phức tạp với cấu trúc giàn khung, ống dẫn khí, hệ thống dây điện và nhiều tính năng khác phải được xác định để hoạt động xung quanh chúng.

Dữ liệu quét 3D ngoại thất Falcon F10

GIẢI PHÁP ĐƯA RA

Để chụp bên ngoài máy bay, máy quét 3D tầm xa  được chọn vì khả năng bao phủ nhiều khu vực trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Quét được thực hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên máy bay, bao gồm các bức ảnh từ trên cao với việc sử dụng thang nâng

Dữ liệu quét nội thất Falcon F10

Đối với các thành phần bên trong khác nhau, máy quét 3D cầm tay được chọn do khả năng độc đáo của nó để thực hiện các phép đo chính xác trong môi trường đo lường khắc nghiệt. Đó là phạm vi làm việc ở nhiệt độ rộng và khả năng theo dõi bộ phận ngay cả khi bị rung hoặc chuyển động khiến cho việc quét trực tiếp trong khoang máy bay trở nên hoàn hảo.

Sau khi hoàn thành quá trình quét tại chỗ, tất cả các lần quét được căn chỉnh trong phần mềm kỹ thuật  ngược Geomagic Design X. Điều này cho phép bên ngoài máy bay và tất cả các bộ phận riêng lẻ được mô hình hóa trong Thiết kế X theo tọa độ máy bay chính xác theo yêu cầu của khách hàng.

ƯU ĐIỂM

Sử dụng dữ liệu quét 3D được coi là phương pháp nhanh nhất để thiết kế máy bay đảo ngược. Khả năng chụp 100% hình dạng bề mặt của máy bay là một lợi thế rõ ràng để thực hiện các phép đo  xung quanh và bên trong thân máy bay. Dữ liệu quét sẽ hiển thị mọi đường viền, ống xoắn, ống dẫn khí và bất kỳ tính năng nào khác có trong tầm nhìn của máy quét. Nếu thực hiện các phép đo bằng bất kỳ phương pháp nào khác, mọi thành phần phải được đo và ghi riêng lẻ. Ngoài ra, không có phương pháp thực sự nào để kiểm tra độ chính xác của các phép đo này.

Source: Neometrix