ADOBE RA MẮT CÔNG CỤ QUÉT 3D SCANTASTIC ỨNG DỤNG CHO AR VÀ THIẾT KẾ

Công ty phần mềm máy tính đa quốc gia Adobe đã công bố một nguyên mẫu phần mềm thử nghiệm mới kết hợp quét 3D, thiết kế và thực tế tăng cường (AR) để mở ra khả năng tiếp cận của nội dung 3D.

Được đặt tên là Scantastic , phần mềm cho phép người dùng quét các vật thể vật lý bằng thiết bị di động, kết hợp với công cụ đo quang học của công ty và biến chúng thành mô hình 3D. Sau đó, các mô hình này có thể được nhập vào  Aero và Dimension của Adobe để tạo trải nghiệm AR hoặc cảnh thiết kế 3D.

 

Làm thế nào nó hoạt động?

Sau khi được khởi chạy trên thiết bị di động, công cụ Scantastic của Adobe sẽ phân tích môi trường xung quanh vật phẩm mà người dùng mong muốn để tạo ra mô hình 3D, tạo ra một 'hộp giới hạn' bao bọc vật thể trong tiêu điểm một cách tự động. Khi hộp giới hạn đã được tạo, người dùng có thể bắt đầu quá trình chụp. Scantastic tự động đặt một mạng lưới các trạm được tối ưu hóa xung quanh đối tượng, hướng người dùng đến vị trí xoay thiết bị di động của họ để chụp ảnh đối tượng từ mọi góc độ. Khi những bức ảnh này đã được chụp, chúng có thể được lưu lại để tạo một đám mây để xử lý.

Khi ảnh đã được xử lý và tạo mô hình 3D, người dùng sau đó có thể đặt nó vào một cảnh thiết kế 3D trong Adobe Dimension, nơi mô hình có thể được xoay và định vị lại trong cảnh cho phù hợp với thiết kế của người tạo.

Ngoài các ứng dụng thiết kế, mô hình 3D còn có thể phục vụ nhiều mục đích khác, bao gồm cả trải nghiệm AR. Người tạo có thể gửi mô hình 3D cho người dùng khác, người này có thể khởi chạy mô hình trong Adobe Aero để hiển thị mô hình kỹ thuật số của đối tượng trong chế độ xem trực tiếp thông qua máy ảnh của thiết bị di động. Về cơ bản, Scantastic cho phép người dùng chụp một đối tượng trong thế giới thực và tạo mô hình 3D kỹ thuật số, trước khi đưa đối tượng trở lại thế giới thực bằng AR.

Adobe và in 3D

Người dùng có thể thiết kế và in các tác phẩm 3D của họ thông qua phần mềm Photoshop CC dựa trên đăng ký của Adobe. Vào năm 2014, Adobe bắt đầu bổ sung hỗ trợ in 3D cho chương trình và đã tiếp tục cập nhật nó kể từ đó. Ban đầu chỉ có một số MakerBots và Shapeways, trong vài năm qua, Photoshop đã ngày càng bổ sung thêm nhiều tính năng chuẩn bị in 3D, tùy chọn xuất và cấu hình máy in.

Ngay sau đó, Adobe thông báo họ đã yêu cầu Mixamo , một công ty có trụ sở tại San Francisco chuyên sản xuất một loạt các hình ảnh động và nhân vật 3D chất lượng. Công nghệ 3D của Mixamo được tích hợp vào Adobe Photoshop , đa dạng những gì người dùng và nhà thiết kế có thể làm với nội dung 3D.

Vào năm 2016,  Adobe Fuse  đã được phát triển, cho phép bất kỳ ai có máy tính và truy cập internet đều có thể tạo nhân vật 3D của riêng mình cho hoạt hình 3D. Một năm sau, Adobe ra mắt một phần mềm dựa trên đám mây mới có tên là Project Felix cho phép các nhà thiết kế đồ họa kết hợp hình ảnh 2D và 3D, kết hợp với thư viện mô hình 3D mới trên Adobe Stock. Phần mềm tối ưu hóa các quy trình thêm các đối tượng 3D vào môi trường 2D, tạo điều kiện thuận lợi cho những gì đã có trong Photoshop.

In 3D và AR

Trong những năm qua, in 3D đã được sử dụng rộng rãi để sắp xếp và tạo ra một số trải nghiệm AR.

Vào năm 2015, một nhóm kỹ sư và nhà thiết kế tại  REIFY  đã tạo ra “tác phẩm điêu khắc âm thanh” in 3D được mã hóa bằng âm nhạc và hình ảnh phát trên thiết bị di động để mang lại “trải nghiệm đa giác quan”. Một năm sau, nhà cung cấp công nghệ in 3D Đan Mạch Create it REAL đã công bố tích hợp AR vào nền tảng in 3D của mình để cho phép người dùng xem trước đối tượng họ muốn in trên tay trước khi in.

Ở những nơi khác, công ty phần mềm Trimble đã ra mắt SketchUp Viewer cho HoloLens , một ứng dụng cho phép người dùng xem các bản phác thảo trong thực tế hỗn hợp, trong khi  DAQRI  sử dụng hình ảnh ba chiều để trùng hợp các đối tượng 3D trong nhựa.

 

Tag (từ khóa):

Bình luận